Tin tức

Trở về

Trái phiếu – Kênh đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh Chiến tranh thương mại

Đầu tư vốn dĩ đã khó khăn, đầu tư trong một thị trường biến động và khó dự báo thì lại càng khó khăn hơn cho nhà đầu tư. Đó là những gì đang diễn ra ở thị trường chứng khoán Việt Nam hiện tại. Phân bổ tài sản như thế nào, nên giữ tiền mặt hay cổ phiếu là quyết định quan trọng nhất mà nhà đầu tư cần đưa ra lúc này.

☑️ Xu hướng giằng co sẽ còn tiếp tục

Những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được nhắc đến rất nhiều từ đầu năm 2018 đến nay, và nhiều nhà đầu tư cũng kỳ vọng sự kiện này sẽ đem đến những điểm tích cực cho nền kinh tế của các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, những diễn biến của thị trường chứng khoán lại cho thấy kẻ hưởng lợi lớn nhất từ chiến tranh thương mại lại là doanh nghiệp Mỹ và Trung Quốc.

Chúng ta có thể thấy những biến động khá tương đồng về dòng vốn trong nền kinh tế của hai cường quốc này. Các công ty Mỹ đã tăng vốn liên tục từ giai đoạn cuối năm 2018 đến nay. Điều này cho thấy góc nhìn khá lạc quan của giới doanh nhân Mỹ với nền kinh tế chung, với kỳ vọng vào lời hứa “Make America Great Again” của Tổng thống Donald Trump.

Còn đối với Trung Quốc, dòng vốn của các doanh nghiệp vừa cho thấy sự tăng trưởng trở lại ở quí 1 và quí 2-2019 sau khi chính phủ nước này thông qua một số chính sách kích thích tăng trưởng tín dụng khi nền kinh tế nước này có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.

☑️ Thị trường TRÁI PHIẾU trở nên hấp dẫn

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán các nước đang không có nhiều động lực tăng trưởng thì kênh đầu tư trái phiếu ở các quốc gia châu Á lại đang thu hút được sự quan tâm rất lớn.

Thị trường trái phiếu Việt Nam đã cho thấy sự tăng trưởng trong thời gian gần đây, khi càng ngày càng có nhiều doanh nghiệp lựa chọn việc huy động vốn vay dưới hình thức phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Quy mô của thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam đã vượt qua 100.000 tỉ đồng vào quí 1-2019 và hiện đã lên đến 155.000 tỉ đồng.

Với lãi suất cao hơn lãi suất tiền gửi ngân hàng, trái phiếu doanh nghiệp là một kênh đầu tư khá hấp dẫn, nhất là khi so sánh với sự sụt giảm của thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang chưa rõ xu hướng tăng trưởng thì kênh đầu tư trái phiếu đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Những nghiên cứu trên cho thấy quyết định phân bổ tài sản, nghĩa là bạn sẽ lựa chọn đầu tư cổ phiếu hay công cụ đầu tư cho thu nhập cố định như trái phiếu, sẽ quyết định 90% kết quả đầu tư của bạn trong năm chứ không phải là các quyết định lựa chọn ngành hay lựa chọn cổ phiếu để đầu tư. Khi mà những bức tranh vĩ mô trong khu vực còn chưa rõ ràng và có vẻ các bên liên quan đang vẫn còn tiếp tục duy trì trạng thái không rõ ràng đó thì những nền kinh tế hay thị trường chứng khoán như Việt Nam sẽ còn gặp nhiều bất lợi.

Do đó, quyết định lựa chọn những kênh đầu tư thu nhập cố định trong giai đoạn này và cả trong những tháng cuối năm có thể lại là một quyết định khôn ngoan cho các nhà đầu tư.

Diệp Phương – Safeinvest